บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนของนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 2 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยปทุมธานี โดยเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน จำแนกตามระดับผลการเรียนเฉลี่ย ระยะเวลาในการศึกษาตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงพฤษภาคม 2552 ประชากรในการศึกษาได้แก่นักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 2 จำนวน 90 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไป และข้อมูลระดับความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนแบ่งเป็น 3 ด้านคือ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านเนื้อหาวิชา และด้านอาจารย์ผู้สอน วิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาแสดงลักษณะทั่วไปของประชากร ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติเชิงวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจตามระดับผลการเรียนเฉลี่ย โดยใช้สถิติวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA)
ผลของการวิจัยพบว่า ร้อยละ 98 เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 18-25 ปี อายุเฉลี่ย 19.92 ปี ส่วนใหญ่มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากในทุกด้าน เมื่อจำแนกตามรายข้อการประเมินพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับมากในทุกข้อ ยกเว้นหัวข้อความพึงพอใจต่อบรรยากาศการเรียนรู้ และอาจารย์ผู้สอนแต่งกายเหมาะสมและเป็นแบบอย่างที่ดีต่อนักศึกษา นักศึกษามีระดับความพึงพอใจปานกลางและพึงพอใจมากที่สุดตามลำดับ
เมื่อเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนจำแนกตามระดับผลการเรียนเฉลี่ย พบว่า นักศึกษาที่มีระดับผลการเรียนเฉลี่ยแตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในทุกด้าน ทั้งด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านเนื้อหาวิชา และด้านอาจารย์ผู้สอน