บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในหมวดวิชาพื้นฐานวิชาชีพของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยปทุมธานี และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยครอบครัว ปัจจัยนักศึกษา และปัจจัยสถาบัน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในหมวดวิชาพื้นฐานวิชาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 2 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยปทุมธานี จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามปัจจัยครอบครัว แบบสอบถามปัจจัยนักศึกษา และแบบสอบถามปัจจัยสถาบัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไค-สแควร์ (chi-square)
ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นของนักศึกษาพยาบาลต่อปัจจัยนักศึกษา และปัจจัยสถาบัน โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านครูอาจารย์ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎีและทดลอง และด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนนักศึกษาอยู่ในระดับมาก นอกจากนั้นอยู่ในระดับปานกลาง ปัจจัยครอบครัว ปัจจัยนักศึกษา และปัจจัยสถาบัน ไม่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในหมวดพื้นฐานวิชาชีพของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์