บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินคุณภาพของหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน ปัจจัยเกื้อหนุน และผู้สำเร็จการศึกษา โดยใช้กรอบแนวคิด CIPP Evaluation Model ของ Stufflebeam รูปแบบการวิจัยเป็นวิจัยเชิงพรรณนา กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย อาจารย์ผู้สอน ผู้สำเร็จการศึกษา ปี 2553 และผู้ใช้บัณฑิตซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยงาน และผู้ร่วมงานของบัณฑิต เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม (Questionnaires) ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา (Content Validity) ได้ค่า CVI=1 ผลการทดสอบความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถามโดยใช้สูตรหาสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค (Cronbach’s Coefficient Alpha) ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .86, .91, .76, .89 และ .95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการจำแนกความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) ด้านบริบท วัตถุประสงค์ของหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน และผู้สำเร็จการศึกษา มีความเห็นว่าเหมาะสมมากที่สุด ส่วนเนื้อหารายวิชาของหลักสูตร อาจารย์ผู้สอนมีความเห็นว่าทุกหมวดวิชาของหลักสูตรมีความเหมาะสมระดับมากทั้ง 3 ด้าน แต่ผู้สำเร็จการศึกษามีความเห็นว่า ทุกหมวดวิชาของหลักสูตร มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด 2 ด้าน คือ เนื้อหาทันสมัยสอดคล้องกับสภาพปัจจุบันและเนื้อหาส่งผลให้วัตถุประสงค์ของหลักสูตรสัมฤทธิ์ผล รองลงมาคือ เนื้อหากับหน่วยกิต และระยะเวลาต่อภาคเรียน มีความเหมาะสมระดับมาก 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น ผู้สำเร็จการศึกษามีความเห็นว่ามีความเหมาะสมระดับมาก 3) ด้านกระบวนการ ผู้สำเร็จการศึกษามีความเห็นว่ามีความเหมาะสมระดับมาก 4) ด้านผลผลิต หัวหน้าหน่วยงานและผู้ร่วมงานมีความเห็นว่า ผู้สำเร็จการศึกษามีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านคุณธรรมจริยธรรม และด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ส่วนด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านทักษะทางปัญญา และด้านความรู้ความสามารถเชิงวิชาชีพอยู่ในระดับมาก